Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Sunday, March 20, 2016

Lưu ý trong ngày xin hoặc lấy visa du học Nhật Bản

Dành cho các bạn sắp đi du học Nhật Bản (đã có tư cách lưu trú (COE) dạng du học)

Bạn phải làm đủ bộ hồ sơ để xin visa du học Nhật Bản. Để xem danh sách giấy tờ cần mang và bạn sẽ xin visa tại đại sứ quán Nhật Bản tại Hà Nội, hay xin visa tại lãnh sự quán Nhật Bản tại Sài Gòn thì xin hãy xem bài viết: Hướng dẫn xin visa du học Nhật Bản

Ngoài ra, xin visa Nhật Bản bạn chỉ nộp hồ sơ và lãnh sự quán chỉ xét hồ sơ chứ không phỏng vấn (trừ một số trường hợp học bổng MEXT hay đặc biệt).
Hãy xem bài viết: Chú ý về đóng học phí và xin visa du học Nhật


DƯỚI DÂY LÀ CÁC LƯU Ý TRONG NGÀY ĐI XIN HÃY LẤY VISA

MANG CHỨNG MINH THƯ
Hãy mang đầy đủ giấy tờ như được yêu cầu (xem bài Hướng dẫn) và nhất định phải mang chứng minh thư theo. Không có chứng minh thư để đăng ký ở bốt an ninh sẽ không vào được lãnh sự quán.

Xếp hàng đăng ký thông tin nhân thân ở bốt an ninh
trước khi vào xin hay lấy visa

KIỂM TRA NGÀY NGHỈ NHẬT BẢN
Lãnh sự quán (và đại sứ quán) sẽ nghỉ theo ngày nghỉ Nhật Bản. Ví dụ ngày mai thứ 2 ngày 21/03/2016, nước Nhật sẽ nghỉ bù ngày xuân phân. Vì thế, lãnh sự quán không làm việc. Bạn nào tới xin visa hay lấy visa sẽ chỉ mất công. Các bạn xin visa hãy tới vào thứ 3 ngày 22/03/2016. Chú ý là lịch nghỉ xuân phân thì mỗi năm sẽ có thể khác nhau chút ít. Với các bạn đã xin visa trong tuần từ 14/3 đến 18/3 năm 2016 thì do ngày nghỉ nên thời gian lấy visa sẽ tăng thêm một ngày. Ví dụ thứ 6 ngày 18/3 xin visa thì 28/3 mới lấy visa (chứ không phải thứ 6 ngày 25/3) do ngày 25/3 chưa tới hạn lấy và tiếp theo là thứ 7, chủ nhật nghỉ nên phải sang thứ 2 ngày 28/3 mới lấy được.

Các bạn đi xin hay đi lấy visa hãy xác nhận Lịch nghỉ lễ Nhật Bản (ví dụ lịch nghỉ năm 2016) trên trang Yurika nhé.

LẤY VISA CŨNG PHẢI XẾP HÀNG
Bạn tới lấy visa cũng vẫn phải xếp hàng và cung cấp thông tin nhân thân (chứng minh thư) tại bốt an ninh mới được vào lãnh sự quán. Tóm lại là tới xin hay tới lấy visa đều xếp hàng như nhau. Xếp hàng đơn không đứng ngang hàng túm tụm nói chuyện với nhau tránh nhân viên phải nhắc nhở bạn.

THỜI GIAN XIN/LẤY VISA VÀ CHÚ Ý TỚI SỚM
Việc xin visa, lấy visa thường phải xếp hàng khá dài (nếu bạn đi kỳ du học tháng 4 là kỳ đông nhất) và khi vào trong lãnh sự quán rồi vẫn phải ngồi đợi. Từ khi xếp hàng tới khi ra ngoài có thể mất 3 - 4 giờ đồng hồ (trung bình 3 tiếng rưỡi). Do đó, bạn nên tới sớm (ví dụ xin visa buổi sáng thì tới lúc 7:00, lấy visa buổi chiều thì tới xếp hàng lúc 12:30). Nên mang theo book, tablet đi giết thời gian.

TRÌNH TỰ TRONG LÃNH SỰ QUÁN
Việc đầu tiên khi vào trong lãnh sự quán là lấy số thứ tự. Có máy phát hành số và bạn xin hay lấy visa thì ấn vào nút chạm đầu tiên trên màn hình là "1. Visa - Thị thực". Sau đấy chờ tới lượt. Trong lãnh sự quán có 05 quầy, bên trên đó có hiện số thứ tự, tới lượt thì bạn lên nộp hồ sơ, giấy tờ. Ghi nhớ là chỉ có khoảng 2 quầy xử lý thủ tục visa thôi  còn lại là xử lý các vấn đề khác.

Nếu bạn xin visa du học

Đợi tới lượt rồi bạn lên nộp hồ sơ xin visa du học Nhật Bản, được nhân viên lãnh sự trả phiếu hẹn rồi đi ra ngoài ra về.
Chú ý: Nhiều bạn có thể đi chung và xin chung một phiếu hẹn, sẽ được viết tên trên phiếu ví dụ như Nguyễn Sa Rô Ma Lang + 3 nếu Nguyễn Sa Rô Ma Lang là đại diện cho 4 bạn xin visa.
Mục kiểm tra: Không để quên chứng minh thư tại lãnh sự quán.

Nếu bạn tới lấy visa du học
Bước 1: Đợt tới lượt (số thứ tự trên phiếu của bạn) rồi lên nộp phiếu hẹn và tiền lệ phí xin visa. Chờ.
Bước 2: Chờ gọi tên (hoặc tên người đại diện nhóm) thì lên lấy hộ chiếu kèm COE và visa. Lấy biên lai thu tiền và nhận tiền thối (nếu nộp dư).
Lấy xong rồi bạn kiểm tra thông tin và rời lãnh sự quán Nhật Bản ra về. Trong những ngày đông (ví dụ cuối tháng 3 hàng năm) thì chờ bước 2 để lên lấy hộ chiếu và visa cũng tốn rất nhiều thời gian.

Visa du học Nhật Bản 2016 (dán trong trang hộ chiếu).
Chú ý kiểm tra các mục thông tin cá nhân trước khi rời lãnh sự (đại sứ) quán.

Các mục kiểm tra thông tin khi lấy visa du học
☐Tên bạn trên visa trùng trên hộ chiếu
☐Ngày sinh của bạn trên visa trùng trên hộ chiếu
☐Giới tính của bạn trên visa trùng trên hộ chiếu: M = nam (male), F = nữ (female)
☐Loại visa (category) là du học (G) AS STUDENT
☐Thời hạn lưu trú "For stay(s) of" là 1 YEAR 3 MONTHS, 1 năm 3 tháng (đa số trường hợp du học)
Không bỏ quên chứng minh thư tại quầy hay vứt lại lãnh sự quán

Rất nhiều người bỏ quên chứng minh thư tại lãnh sự quán và làm phiền lãnh sự quán Nhật Bản. Đồ đạc cá nhân thì bạn phải có trách nhiệm tự bảo quản.

Gửi xe máy khi tới lãnh sự quán ở đâu
Nếu bạn đi xe máy tới lãnh sự quán Nhật Bản, bạn có thể gửi xe tại hẻm phía bên kia đường đối diện cổng vào.
>>Bản đồ tới tổng lãnh sự quán Nhật Bản (Yurika)

(C) Saromalang Overseas

No comments:

Post a Comment