Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Thursday, October 8, 2015

Nhật Bản - Thiên đường hàng sale

閉店セール NGÀY NÀO CHẲNG SALE!

Khi đi du học tại Nhật Bản (tự túc hay học bổng) thì bạn phải ý thức một số thứ:

資本主義 shihon shugi [TƯ BẢN CHỦ NGHĨA]
CHỦ NGHĨA TƯ BẢN

Bạn sẽ bị móc túi hàng ngày mà không biết. Tới một ngày bạn trắng tay mà vẫn không biết tại sao mình trắng tay. Thế mới tài!
Nhưng vì là một du học sinh nên chúng ta phải có PHẨM CÁCH DU HỌC SINH. Đó là phải quản lý tài chính tốt, không mua những thứ không cần thiết, phải để dành tiền để học lên cao. Nói chung là phải chi tiêu tiết kiệm và có tính toán và luôn luôn để dành tiền (貯金 CHOKIN [trữ kim]). Phải luôn đặt ưu tiên học lên cao (進学 SHINGAKU [tiến học]) lên hàng đầu và có kế hoạch tài chính rõ ràng cho việc đó.

Một trong những thứ làm bạn mất tiền là bán hàng giảm giá セール SALE. Ở Nhật đã SALE thì thật khủng khiếp, có khi 90% luôn. Bạn cứ mua đồ suốt sạch túi lúc nào không hay.

Nhưng có một loại cửa hàng ngày nào cũng 閉店セール HEITEN SEERU [bế điếm sale] tức là bán thanh lý để đóng cửa hàng. Gặp loại này thì coi chừng. Vì họ thanh lý quanh năm. Bạn nhìn thế thôi chứ có thể họ thanh lý từ năm trước rồi. Thấy bán được quá (vì toàn người như bạn) nên lại tiếp tục nhập hàng để thanh lý tiếp. Và hàng ở đây thì thường là hàng bình dân cấp thấp hoặc cấp chung, nhập từ China về, dán mác 10 ngàn yen rồi sale xuống còn 1 ngàn yen. Bạn mua và yên tâm là mình được lợi tới 90% mà không biết đây là chiêu bán hàng của họ.

Ở Nhật thì sale nhiều quá, hàng tốt và rẻ nhiều quá, cuối cùng rơi vào cảnh:

Bạn làm những việc bạn không thích để mua những thứ bạn không cần để gây ấn tượng với những người bạn không ưa

Cho nên, cuối cùng hãy quay về chính đạo, đó là tiết kiệm tiền để học lên cao và đầu tư cho con đường học vấn. Hàng SALE thì theo tôi là QUÊN CHÚNG ĐI. Hãy mua hàng không sale và bạn cảm thấy THỰC SỰ CẦN THIẾT (nó phải giúp ích cho cuộc sống và việc học tập của bạn).

Nếu định mua món hàng nào bạn cảm thấy bị cám dỗ thì hãy làm các việc sau:

  • Hãy nhịn một ngày, hôm sau quay lại mua
  • Nếu thành công, hãy nhịn 3 ngày và 3 ngày sau quay lại
  • Nếu thành công, hãy nhịn 1 tuần và tuần sau quay lại
  • Cảm thấy rằng bạn hạnh phúc mà không cần món hàng này


Ngày xưa tôi suýt mua một bộ vét giá 6 man giảm còn 3 man. Ghi chú: Cả đời tôi hầu như không mắc vét. Chỉ vì nó đẹp và lại còn sale thôi. Bán hàng rất khéo. 1 tháng sau tôi quay lại nó vẫn sale. 2 tháng sau nó không ở trên giá nữa. 10 năm sau tôi vẫn nghĩ đây là một trong những quyết định đúng đắn trong cuộc đời!

HÃY HỌC QUẢN LÝ TÀI CHÍNH KHI ĐI DU HỌC!

Tôi sẽ nói về cách quản lý tài chính trong các bài viết tại Saromalang Overseas.

Mark

No comments:

Post a Comment